บทบาทของครูในการจัดการความรู้
โรงเรียนหรือสถานศึกษาเป็นหน่วยสำคัญที่สุดในการจัดการศึกษา
เนื่องจากโรงเรียนมีหน้าที่จัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้
โดยมีผู้บริหารโรงเรียนและครูเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนจะต่ำหรือสูงจึงขึ้นอยู่กับผู้บริหารและครูเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการจัดการเรียนรู้ของครูจะต้องอาศัยความรู้และกระบวนการที่เหมาะสมในการจัดการความรู้ ซึ่งจะต้องดำเนินงานร่วมกับนักเรียน ผู้บริหารโรงเรียน และชุมชน
ทั้งในฐานะผู้ปฏิบัติ ผู้นำ ผู้ร่วมมือ ดังนั้น
บทบาทในการจัดการความรู้ของครูจึงอาจกล่าวได้ดังนี้
๑. การจัดการความรู้ของตนเอง
เป็นการจัดการความรู้ในระดับบุคคล ในฐานะผู้นำในการจัดการเรียนการสอนและทำงานร่วมกับผู้เรียน
ครูผู้อื่นในโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน และชุมชน
๒. การจัดการความรู้ในชั้นเรียน
เป็นการจัดการความรู้ร่วมกับผู้เรียนในชั้นเรียน โดยเป็นผู้นำผู้สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดกระบวนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน
๓. การจัดการความรู้ของโรงเรียน
เป็นการจัดการความรู้ระดับองค์กร โดยร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และนักเรียน เพื่อให้โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
๔. การจัดการความรู้ในชุมชน
เนื่องจากโรงเรียนเป็นส่วนสำคัญของชุมชนมีบทบาทหน้าที่จัดการศึกษาเพื่อสนองความต้องการของชุมชน
รวมทั้งมีบทบาทในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนครูจึงมี
บทบาทร่วมกับโรงเรียนในการจัดการความรู้ในชุมชน
การเรียนรู้ การเรียนการสอนที่ดี
ลักษณะครูที่มีทักษะการสอนที่ดี
- มีกลวิธีใหม่ๆ มาใช้ในกระบวนการสอนที่เร้าใจ ท้าทายความคิดอยู่เสมอ
- มีความชานาญคล่องแคล่วในการใช้สื่อ อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ ประกอบการสอน
- มีความเชื่อมั่นในภูมิรู้ ในศาสตร์ที่สอน
- มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน
- เข้าใจ เข้าถึงนักเรียนอย่างเสมอภาค พร้อมดูแล ช่วยเหลือ
- ประเมินผลให้ข้อมูลย้อนกลับผลการเรียนรู้แก่นักเรียนทันที
- รู้จักยกย่อง เสริมแรง ให้กาลังใจ มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี
- พัฒนาบุคลิกให้สง่างาม เป็นแบบอย่างที่ดี มีรสนิยมในการแต่งกาย
- มีเทคนิคการใช้คาถามที่ดี
- สร้างบรรยากาศประชาธิปไตยในห้องเรียน ยอมรับความเห็น ความคิดของ
- มีกลวิธีใหม่ๆ มาใช้ในกระบวนการสอนที่เร้าใจ ท้าทายความคิดอยู่เสมอ
- มีความชานาญคล่องแคล่วในการใช้สื่อ อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ ประกอบการสอน
- มีความเชื่อมั่นในภูมิรู้ ในศาสตร์ที่สอน
- มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน
- เข้าใจ เข้าถึงนักเรียนอย่างเสมอภาค พร้อมดูแล ช่วยเหลือ
- ประเมินผลให้ข้อมูลย้อนกลับผลการเรียนรู้แก่นักเรียนทันที
- รู้จักยกย่อง เสริมแรง ให้กาลังใจ มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี
- พัฒนาบุคลิกให้สง่างาม เป็นแบบอย่างที่ดี มีรสนิยมในการแต่งกาย
- มีเทคนิคการใช้คาถามที่ดี
- สร้างบรรยากาศประชาธิปไตยในห้องเรียน ยอมรับความเห็น ความคิดของ
วิธีการสอนแบบต่างๆ
ทักษะและเทคนิคการสอน ความหมายคือความสามารถในการสอนอย่างมีประสิทธิภาพโดยสารถถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้กับผู้เรียนได้ดี
เทคนิคการสอน หมายถึง กลวิธีต่างๆที่ใช้เสริมกระบวนการสอนการสอนการแบ่งทักษะการสอนมี 18ทักษะด้วยกัน จะแบ่งเหลือ 9 ทักษะ
ความสำคัญของทักษะการสอน
1.ทักษะนับเป็นจุดมุ่งหมายหมวดหนึ่งของการศึกษาซึ่งจะต้องฝึกควบคู่กับความรู้
2.เป็นการส่งเสริมความชำนาญคล่องแคล่ว
3.ช่วยให้เกิดความมั่นใจในตนเองมากขึ้น
4.ช่วยไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการสอน
5.ช่วยให้งานสอนบรรลุตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้
6.ช่วยให้การทำงานมีประสิมธิภาพและสามารถพัฒนางานสอนขึ้นไปอีก
7.ช่วยทำให้เกิดความชื่นชม ศรัทธาจากผู้เรียน
การสอนแบบสาธิต
การสอนแบบนิรนัย
การสอนแบบศูนย์การเรียน
การสอนแบบสัมมนา (Seminar)
การสอนแบบ PBL
การสอนแบบ BBL
เก่งน้อยค่อยบรรจงหมั่นฝึกฝน
ใจอดทนพรากเพียรใฝ่ศึกษา
แม้เหนื่อยยากบากบั่นมิเลิกลา
ใจสั่งว่าอย่าท้อสู้ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น